HOÀN HẢO TRONG KIẾN TRÚC

Nếu phải lựa chọn tiêu chí nào để đánh giá sự “hoàn hảo” trong một công trình kiến trúc thì chắc chắn đó là “tính cân bằng”.

Mỗi nhà thiết kế dù làm trong lĩnh vực nào cũng hiểu rằng sự cân bằng quan trọng như thế nào. Đó là tất cả về trọng lượng trực quan của không gian của bạn và cách phân chia nó giữa hai bên.

Khi bạn kiểm tra xem cân bằng có nghĩa là gì, từ điển cho biết trọng lượng được phân bổ đều cho phép một thứ hoặc một người nào đó duy trì ổn định và thẳng đứng. Trong thiết kế nội thất, điều này có nghĩa là phân bổ đồng đều các yếu tố để tạo ra sự cân bằng về mặt thị giác. Nó có thể được tạo ra thông qua việc giới thiệu các hình thức , màu sắc hoặc kết cấu khác nhau hoặc tạo ra sự đối xứng không gian theo nghĩa đen.

Chúng ta biết loại cân bằng xuyên tâm, đối xứng và không đối xứng. Quyết định loại nào để chọn, có thể có ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức của khách hàng của bạn trong không gian. Tạo ấn tượng đầu tiên phù hợp bằng cách tạo ra sự cân bằng phù hợp trong mỗi phòng.

  • Cân bằng xuyên tâm

Cân bằng xuyên tâm là loại ít được sử dụng nhất hoặc được mô tả công khai trong các loại được đề cập ở trên. Nó chủ yếu được kết hợp với cầu thang, bàn ăn tròn hoặc đèn chùm xung quanh mà chúng tôi cố gắng tạo ra một không gian cân bằng. Ấn tượng đầu tiên phải là mọi phần tử khác dường như tỏa ra theo hình tròn đối xứng xung quanh tiêu điểm.

Cân bằng xuyên tâm, đúng như tên gọi của nó, gần như là một vòng tròn. Các mục được phân phối và sắp xếp xung quanh điểm trung tâm hoặc kéo dài vào trong hoặc ra ngoài. Nếu bạn muốn tập trung vào một mục trung tâm cụ thể, hãy áp dụng nó để hướng sự chú ý vào bên trong.

  • Cân bằng không đối xứng

Tôi sẽ nói loại Cân bằng phổ biến nhất chủ yếu dành cho những không gian được thiết kế hiện đại. Để đạt được sự cân bằng không đối xứng, có thể sử dụng bất kỳ phần tử nào ở số lẻ bằng cách giữ tiêu điểm trong một trục trung tâm tưởng tượng.

Có một mối quan hệ chặt chẽ giữa trọng lượng thị giác của một đối tượng và sự cân bằng không đối xứng. Thay vì lặp lại những món đồ giống nhau trong một không gian nội thất để đạt được sự cân bằng, trong sự cân bằng không đối xứng, chúng tôi làm ngược lại.

  • Cân bằng đối xứng

Loại này không khó để đạt được và chủ yếu được sử dụng trong các thiết kế tập trung truyền thống. Ngoài ra, nó rất phổ biến trong loại phòng vuông. Nếu căn phòng của bạn hẹp, hãy nghĩ đến việc chọn kiểu không đối xứng.

Loại cân bằng này được nhìn thấy thường xuyên trong tự nhiên, bao gồm cả cơ thể con người chúng ta. Nó miêu tả một cảm giác trang nghiêm, bình tĩnh và ổn định. Cân bằng đối xứng đôi khi cũng có thể bị coi là không thể tưởng tượng, buồn tẻ và tĩnh tại. Bạn có thể đạt được điều đó thông qua việc áp dụng màu sắc, cách bạn sắp xếp xưởng sản xuất, đồ đạc, đồ đạc và cách bạn sử dụng các mẫu.