Đào sâu quá khứ hiện hữu tương lai – Kiến trúc tạo bối cảnh ấn tượng trong Dune

DUNE được biết đến là bộ phim thể loại khoa học viễn tưởng, thoạt nghe sẽ nghĩ đến những kỹ xảo hình ảnh hiện đại song bối cảnh của bộ phim đậm chất kiến trúc khai thác cảm hứng từ nhiều nền kiến trúc thế giới. Rất nhiều phong cách kiến ​​trúc đã ảnh hưởng đến diện mạo của Arrakeen, bao gồm boongke trong Thế chiến thứ hai, đường ziggurat Lưỡng Hà, Kim tự tháp Ai Cập và Aztec, kiến ​​trúc Brazil, chủ nghĩa tàn bạo, và thậm chí cả những công ty thiết kế tập thể Superstudio những năm 1960 và 1970 của Ý.

Nhân vật chính Paul Atreides, do Timothée Chalamet thủ vai trong bộ phim chuyển thể Dune năm 2021, trước sự nhẹ nhõm khiến khán giả có cái nhìn đầu tiên về những con giun cát khổng lồ của Arrakis. Những bức bích họa này đã được hiện thực hóa bởi những người thợ thủ công địa phương ở Budapest.

Trên hành tinh Caladan quê hương của Atreides, một cửa sổ có lưới giống Frank Lloyd Wright chiếu sáng Paul khi anh tập luyện. Cung điện có ý nghĩa gợi lên một pháo đài thời trung cổ được xây dựng trên sườn núi

Ngay cả trong đại sảnh quyền lực trên Caladan, các tòa nhà ở Dune cho thấy sự kết thúc của lối sống hiện tại, và sự tái sinh đang sắp bắt đầu

Bên trong pháo đài vĩ đại ở Arrakeen, được cho là công trình lớn nhất từng được nhân loại xây dựng. Các bức tường dày và giếng ánh sáng khuếch tán tạo ra một không gian có thể sống được trên bề mặt của Arrakis, ngay cả khi các lỗ hở phải được bịt kín vào những thời điểm nóng nhất trong ngày.

Nam tước Harkonnen (do Stellan Skarsgård thủ vai), bay lên trần nhà sau cuộc họp trong phòng ngai vàng của mình. Căn phòng được lấy cảm hứng từ những bậc thang xếp tầng của John Portman tại Hyatt Regency ở San Francisco.

Phòng ngủ của Paul trên Arrakis. Các chi tiết trang trí công phu của pháo đài được các nghệ nhân Fremen địa phương hình thành khi công trình lần đầu tiên được đưa vào sử dụng. Chiều cao trần xen kẽ, đặc biệt là trần nhà nâng lên về phía trung tâm nơi mọi người dự kiến ​​sẽ tụ tập, cũng gợi lại các thiết kế nhà của Frank Lloyd Wright.

Trong thế giới của Dune, Cung điện tại Arrakeen (nơi Paul Atreides ở khi đến hành tinh Arrakis) là công trình kiến ​​trúc lớn nhất mà con người từng xây dựng.

Cre: Architectural Digest