LAGOM – BIẾT ĐỦ ĐỂ HẠNH PHÚC

Lagom là triết lý sống bắt nguồn từ Thuỵ Điển – một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Phong cách sống Lagom có thể hiểu là “vừa đủ” – biết đủ để cân bằng cuộc sống và thấy hạnh phúc hơn.

Trong thế giới vội vã ngày nay, chẳng phải thật tuyệt vời hay sao khi bạn có thể sống chậm lại và tận hưởng một cuộc sống ít áp lực, ít căng thẳng và có thêm thời gian cho những điều bạn yêu? Với Lagom – giúp bạn thay đổi lối sống và lấy lại sự cân bằng trong cuộc sống chỉ với việc sống vừa đủ. Lagom không chỉ là một xu hướng hay phong trào nhất thời, mà đó là cả một triết lý sống đầy sâu sắc và đáng ngưỡng mộ, giúp con người tìm thấy hạnh phúc theo một cách rất khác.

hong cách sống Lagom – vừa đủ để thấy hạnh phúc

TRIẾT LÝ SỐNG LAGOM CỦA NGƯỜI THỤY ĐIỂN

Nếu như người Bắc Âu được biết đến với lối sống Hygge – cuộc sống bình dị, thanh thản nhưng vẫn tràn đầy hạnh phúc thì người Thụy Điển lại nổi tiếng với triết lý sống Lagom: sống vừa phải, cân bằng, không phô trương mà vẫn thoải mái và phong lưu lạ thường.

Chính khái niệm sống “vừa đủ” đã trở thành “kim chỉ nam”, dẫn dắt tinh thần của người Thụy Điển để họ có thể trải nghiệm cuộc sống một cách tự do và trọn vẹn nhất. Muốn “ít hơn” chính là được “nhiều hơn” bởi sự “vừa đủ” chính là trạng thái cân bằng hoàn hảo nhất. Tinh thần sống hài hòa theo triết lý Lagom đã lan tỏa khắp nơi trên thế giới, và trong một xã hội thịnh vượng, biết thế nào là “đủ” sẽ làm con người sống hạnh phúc hơn mỗi ngày.

Sống Lagom là một hành trình trau dồi đời sống tinh thần.

Ngoài những công trình lộng lẫy, những chốn giải trí xa hoa, ngày càng có nhiều người tìm về những không gian nghỉ dưỡng bình yên, khiêm tốn và tiết chế, không phung phí mà vẫn đủ để mang lại sự tinh tế, sang trọng. Đó là nơi mà sự tối giản được xem là vẻ đẹp tuyệt vời nhất, nơi mỗi thiết kế đều hướng đến sự tôn trọng sâu sắc giá trị thiên nhiên, vừa không cầu kỳ vừa đảm bảo tính thẩm mỹ và tiện lợi.

Tìm đến những niềm vui giản đơn và những giá trị sống“vừa đủ”để hiểu được ý nghĩa thực sự của hạnh phúc

ỨNG DỤNG LAGOM VÀO TRONG THIẾT KẾ

Không tồn tại dưới dạng công thức hay quy tắc rõ ràng, cũng không được đình hình bằng bất cứ tiêu chí nào cụ thể, Lagom vừa cuốn hút vừa khó thực hành. Triết lý Lagom của người Thụy Điển chỉ có một: “Biết đủ chính là tự do”. Vấn đề ở chỗ: như thế nào gọi là vừa đủ? Bởi “đủ” là một giới hạn tùy thuộc vào mỗi người, riệt biệt, mong manh và khó nắm bắt. Đây cũng là vấn đề tương tự với việc theo đuổi lối sống tối giản của người Nhật. Gần đây cộng đồng người trẻ Việt đã một phen “dậy sóng” bởi câu chuyện “thấy cuộc sống bế tắc” của đôi vợ chồng Việt trẻ trong thực hành sống tối giản.

Chọn đồ nội thất dùng được lâu dài

Thay vì lựa chọn những món đồ seasonal (thị hiếu theo mùa) thì bạn nên ầu tư vào những thiết kế cơ bản, có chất lượng tốt và thiết thực. Hãy chỉ chi trả cho những món đồ nội thất chủ đạo mà bạn thường xuyên sử dụng như ghế sofa, giường tủ, bàn ghế ăn. Bạn không cần quá tằn tiện trong cách chi tiêu mà chỉ cần tiêu tiền hợp lý là đủ. Thay vì chi tiền cho một chiếc tủ cabinet cồng kềnh và chiếm dụng không gian thì bạn nên để chi phí đó mua những món nội thất không tuổi như ghế bập bênh Eames (Charles and Ray Eames), bàn cà phê Noguchi (Isamu Noguchi) hoặc ghế Wishbone (Hans Wegner).

“Less is more, always”

Nếu bạn muốn sống như người Thụy Điển, sống thật Lagom thì hãy từ bỏ thói quen trưng trổ những đồ vật sáng loá hoa hoè, ngập tràn hoạ tiết. Dĩ nhiên bạn sẽ không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn hoạ tiết hoa lá ra khỏi không gian mà hãy áp dụng chúng có cân nhắc. Hãy cố gắng biến chúng thành điểm nhấn cá tính, vừa đủ để ấn tượng mà không gây choáng ngợp, dồn trọng tâm vào những bảng màu cơ bản, có bố cục.

Tính thiết thực trong trang trí

Cân bằng luôn là đặc trưng của phong cách sống lẫn phong cách thiết kế nội thất Lagom. Với phong cách thiết kế Lagom, bạn luôn cần cách tiếp cận thiết kế thực tế cho mọi không gian trong nhà, sau đó mới tính đến thẩm mỹ.

Bạn sẽ cần suy xét đến chức năng của căn phòng và hình dáng nội thất nào sẽ “vừa khít” vào không gian đó. Bạn sẽ phải xác định rõ ràng được bầu không khí mà mình muốn tạo ra cho không gian. Dù lãng mạn, dịu nhẹ hay trẻ trung, phá cách thì bạn hãy cứ xếp đặt đồ đạc hỗ trợ tối đa cách sử dụng không gian trước đã.

Thiết kế nội thất theo phong cách Lagom không hề khô khan. Mà trên tất cả, Lagom khuyến khích lối sống đơn giản và vẻ đẹp tự nhiên. Lagom thúc đẩy bạn cân bằng ham muốn của bản thân và trách nhiệm với cộng đồng – lấy vừa đủ, mua vừa phải. Theo đuổi phong cách Lagom là mỗi ngày xây dựng sự tiết chế dựa trên một cái đầu sáng suốt khi lựa chọn, một thị hiếu tinh tế khi thể hiện cái tôi mà không quá trớn thành tự mãn. Để rồi khi bạn thấy hạnh phúc với những gì bạn có, bạn tìm sự an yên và học được cách hài lòng, đó là khi bạn đã sống đủ – sống Lagom rồi đấy.